16

เป้าหมายที่ 16 ส่งเสริมสังคมที่สงบสุขและครอบคลุมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ให้ทุกคนเข้าถึงความยุติธรรม และสร้างสถาบันที่มีประสิทธิผล รับผิดชอบ และครอบคลุมในทุกระดับ

สังคมที่สงบสุขจะต้องมีความมั่นคง มีสันติภาพ ประชาชนได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันภายใต้หลักสิทธิมนุษยชน และมีระบบการปกครองบนพื้นฐานของหลักนิติธรรมและธรรมาภิบาล เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 16 มุ่งเน้นการตัดวงจรความขัดแย้ง การข่มเหง การแสวงหาประโยชน์อย่างไม่ถูกต้อง การค้ามนุษย์ การใช้ความรุนแรงและการทรมานทุกรูปแบบ เพื่อสร้างความมั่นคงและปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชน และสร้างหลักประกันว่าทุกคนสามารถเข้าถึงความยุติธรรมได้อย่างเท่าเทียม มีกระบวนการตัดสินใจที่มีความรับผิดชอบ ครอบคลุม และมีส่วนร่วมในทุกระดับ รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาเชิงสถาบันให้มีประสิทธิภาพ ตลอดจนมีการบังคับใช้กฎหมายและนโยบายที่ไม่เลือกปฏิบัติเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
ข้อมูลล่าสุด: 25 มกราคม 2568

เป้าหมายหลักที่ 16

สถานะข้อมูลปี 2566

ต่ำกว่าค่าเป้าหมายขั้นวิกฤต (สถานการณ์ต่ำกว่าร้อยละ 50 ของค่าเป้าหมาย)
ต่ำกว่าค่าเป้าหมายระดับเสี่ยง (สถานการณ์อยู่ในช่วงร้อยละ 50 - 74 ของค่าเป้าหมาย)
ต่ำกว่าค่าเป้าหมาย (สถานการณ์อยู่ในช่วงร้อยละ 75 - 99 ของค่าเป้าหมาย)
บรรลุค่าเป้าหมาย (บรรลุค่าเป้าหมายร้อยละ 100)
ความครบถ้วนของข้อมูลตัวชี้วัด
ทิศทางการพัฒนา
แนวโน้มคงที่
  • แนวโน้มเพิ่มขึ้น
  • แนวโน้มคงที่
  • แนวโน้มลดลง
ความครบถ้วนของข้อมูลตัวชี้วัด
ปานกลาง

การแสดงผลความก้าวหน้าของข้อมูล

อยู่ระหว่างดำเนินการ

16.1 ลดความรุนแรงทุกรูปแบบและอัตราการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องในทุกแห่งให้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

16.1.1 จำนวนเหยื่อฆาตกรรม ต่อประชากร 100,000 คน จำแนกตามเพศ และอายุ

There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ที่มา : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

16.1.2 การเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง ต่อประชากร 100,000 คน จำแนกตาม อายุ เพศ และสาเหตุ

There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้

16.1.3 สัดส่วนของประชากรที่ได้รับ (a) ความรุนแรงทางร่างกาย (b) จิตใจ และ (c) ทางเพศ ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

16.1.4 สัดส่วนประชากรที่รู้สึกปลอดภัยเมื่อเดินในบริเวณพื้นที่ที่อาศัยเพียงลำพัง

There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : สำนักงานสถิติแห่งชาติ
การสำรวจสถานการณ์เด็กและสตรีในประเทศไทย (MICS)

16.2 ยุติการข่มเหง การใช้หาประโยชน์อย่างไม่ถูกต้อง การค้ามนุษย์ และความรุนแรงและการทรมานทุกรูปแบบที่มีต่อเด็ก

16.2.1 สัดส่วนของเด็กอายุ 1-17 ปี ที่เคยถูกทำร้ายทางร่างกาย และ/หรือข่มเหงทางจิตใจโดยผู้ดูแลในเดือนที่ผ่านมา

There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

16.2.2 จำนวนเหยื่อการค้ามนุษย์ต่อประชากร 100,000 คน จำแนกตามเพศ อายุ และรูปแบบการแสวงหาประโยชน์

There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : (1) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (2) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

16.2.3 สัดส่วนของผู้หญิงและผู้ชาย อายุ 18-29 ปีที่เคยถูกกระทำความรุนแรงทางเพศก่อนอายุ 18 ปี

There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

16.3 ส่งเสริมหลักนิติธรรมทั้งในระดับชาติและระหว่างประเทศ และสร้างหลักประกันให้ทุกคนสามารถเข้าถึงความยุติธรรมได้อย่างเท่าเทียม

16.3.1 ร้อยละของเหยื่อความรุนแรงใน 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งได้แจ้งการกระทำอันรุนแรงนั้นต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจหน้าที่ หรือกลไกทางการในการยุติข้อขัดแย้ง

ที่มา : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

16.3.2 สัดส่วนของจำนวนผู้ต้องขังที่ศาลยังไม่พิพากษาต่อจำนวนนักโทษทั้งหมด

There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม

16.3.3 สัดส่วนประชากรที่มีปัญหาความขัดแย้งในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา และผู้ที่เข้าถึงกลไกการแก้ปัญหาความขัดแย้งทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ จำแนกตามประเภทของกลไก

There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : สำนักงานกิจการยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม
There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : สำนักงานกิจการยุติธรรม
There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ
ที่มา : กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ

16.4 ลดการลักลอบเคลื่อนย้ายอาวุธและเงิน เสริมความแข็งแกร่งของกระบวนการติดตามและการส่งคืนสินทรัพย์ที่ถูกขโมยไป และต่อสู้กับอาชญากรรมที่จัดตั้งในลักษณะองค์กรทุกรูปแบบ ภายในปี พ.ศ. 2573

16.4.1 มูลค่ารวมทั้งหมดของกระแสเข้าออกของเงินที่ผิดกฎหมาย (หน่วยเป็น ดอลลาร์สหรัฐ)

ที่มา : สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

16.4.2 สัดส่วนของอาวุธ (อาวุธเล็กและอาวุธเบา) ที่ถูกยึด ค้นพบและส่งมอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ติดตามและระบุแหล่งที่มาหรือบริบทที่ผิดกฎหมายของอาวุธ โดยเป็นไปตามมาตรฐานและเครื่องมือทางกฎหมายระหว่างประเทศ

ที่มา : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : (1) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (2) กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

16.5 ลดการทุจริตในตำแหน่งหน้าที่และการรับสินบนทุกรูปแบบ

16.5.1 สัดส่วนของบุคคลที่เคยติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของรัฐอย่างน้อย 1 ครั้ง และมีการให้สินบนหรือถูกเรียกสินบนโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐในช่วงระยะเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา

ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

16.5.2 สัดส่วนขององค์กรธุรกิจที่เคยติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของรัฐอย่างน้อย 1 ครั้ง และมีการให้สินบน หรือถูกเรียกสินบนโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐในช่วงระยะเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา

There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ

16.6 พัฒนาสถาบันที่มีประสิทธิผล มีความรับผิดชอบ และโปร่งใสในทุกระดับ

16.6.1 การใช้จ่ายภาครัฐขั้นพื้นฐานคิดเป็นสัดส่วนของงบประมาณที่ได้รับการอนุมัติแล้ว จำแนกเป็น ภาค (หรือจำแนกตามรหัสงบประมาณ หรือที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน

There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง

16.6.2 สัดส่วนประชากรที่พึงพอใจกับบริการสาธารณะครั้งล่าสุดที่ตนได้ใช้บริการ

There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

16.7 สร้างหลักประกันว่าจะมีกระบวนการตัดสินใจที่มีความรับผิดชอบ ครอบคลุม มีส่วนร่วม และมีความเป็นตัวแทนที่ดี ในทุกระดับการตัดสินใจ

16.7.1 สัดส่วนตำแหน่งในสถาบันของรัฐระดับประเทศและระดับท้องถิ่น ซึ่งรวมถึง (a) สภานิติบัญญัติ (b) บริการสาธารณะ และ (c) คณะตุลาการ เปรียบเทียบกับการกระจายตัวในระดับชาติ โดยจำแนกตามเพศ อายุ ผู้พิการ และกลุ่มประชากร)

There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน
There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน
There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน
There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น
There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น

16.7.2 สัดส่วนของประชากรที่เชื่อว่ามีกระบวนการตัดสินใจที่ครอบคลุมและตอบสนองความต้องการ จำแนกตามเพศ อายุ ความพิการ และกลุ่มประชากร

There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

16.8 ขยายและเสริมความแข็งแกร่งของการมีส่วนร่วมของประเทศกำลังพัฒนาในสถาบันที่เกี่ยวข้องกับธรรมาภิบาลโลก

16.8.1 สัดส่วนของสมาชิก และสิทธิการออกเสียงของประเทศกำลังพัฒนาในองค์กรระหว่างประเทศ

There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : กระทรวงการต่างประเทศ

16.9 จัดให้มีอัตลักษณ์ทางกฎหมายสำหรับทุกคน โดยรวมถึงการจดทะเบียนการเกิด ภายในปี พ.ศ. 2573

16.9 จัดให้มีอัตลักษณ์ทางกฎหมายสำหรับทุกคน โดยรวมถึงการจดทะเบียนการเกิด ภายในปี พ.ศ. 2573

There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : สำนักงานสถิติแห่งชาติ
สำรวจสถานการณ์เด็กและสตรีในประเทศไทย (MICS)
There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : (1) สำนักงานสถิติแห่งชาติ (2) กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

16.10 สร้างหลักประกันว่าสาธารณชนสามารถเข้าถึงข้อมูลและมีการปกป้องเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ตามกฎหมายภายในประเทศและความตกลงระหว่างประเทศ

16.10.1 จำนวนคดีที่พิสูจน์แล้วว่าเป็นความจริงเกี่ยวกับการฆาตกรรม (killing) การลักพาตัว (kidnapping) การอุ้มหาย (enforced disappearance) การควบคุมตัวโดยพลการ (arbitrary detention) การทรมาน (torture) ที่กระทำต่อผู้สื่อข่าว บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับสื่อ สหภาพแรงงาน และผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชน ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : (1) สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (2) สำนักเฝ้าระวังและประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชน (3) สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

16.10.2 จำนวนประเทศที่ใช้และดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ ตามกฎหมายและ/หรือนโยบายที่รับประกันว่าสาธารณชนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้

มี

พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540
ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

16.a เสริมความแข็งแกร่งของสถาบันระดับชาติที่เกี่ยวข้อง โดยรวมถึงการดำเนินการผ่านความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อสร้างขีดความสามารถในทุกระดับ โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา เพื่อจะป้องกันความรุนแรงและต่อสู้กับการก่อการร้ายและอาชญากรรม

16.a.1 การมีองค์กรอิสระด้านสิทธิมนุษยชน ที่ สอดคล้องกับหลักสนธิสัญญาปารีส (Paris Principles)

มี

สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2544
ที่มา : (1) สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (2) สำนักเฝ้าระวังและประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชน

16.b ส่งเสริมและบังคับใช้กฎหมายและนโยบายที่ไม่เลือกปฏิบัติเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

16.b.1 สัดส่วนของประชากรที่รายงานว่ารู้สึกถูกเลือกปฏิบัติ หรือถูกข่มขู่/คุกคามในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ตามข้อบัญญัติพื้นฐานของการห้ามเลือกปฏิบัติภายใต้กฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

There was an issue displaying the chart. Please edit the chart in the admin area for more details.
ที่มา : กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

กรณีศึกษาของการดำเนินการในเป้าหมาย SDG 16

“Leaving No One Behind ด้วยกองทุนยุติธรรม”

“Leaving No One Behind ด้วยกองทุนยุติธรรม”
“…ความยากจนเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงความยุติธรรม เพราะกระบวนการดำเนินคดีมีค่าใช้จ่ายสูง” ด้วยการตระหนักรู้ความเหลื่อมล้ำทางสังคมข้างต้น ประเทศไทยนำโดยกระทรวงยุติธรรมจึงให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้ทุกคนสามารถเข้าถึงความยุติธรรมได้อย่างเท่าเทียมมากยิ่งขึ้น ผ่านการดำเนินการเชิงรุกในสองรูปแบบคือ (1) การส่งเสริมความรู้แก่สังคมให้เข้าใจถึงหลักนิติธรรมและการพัฒนาที่ยั่งยืน และ (2) การลดช่องว่างในการเข้าถึงความยุติธรรม ผ่านการให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับผู้ได้รับความเดือดร้อนในการดำเนินการของกระบวนการดำเนินคดีต่าง ๆ โดยภารกิจข้างต้นเป็นสิ่งที่ประเทศไทยให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งและตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงความยุติธรรมอย่างความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ่านเพิ่มเติม
Goal-1Goal-2Goal-3Goal-4Goal-5Goal-6Goal-7Goal-8Goal-9Goal-10Goal-11Goal-12Goal-13Goal-14Goal-15Goal-16Goal-17

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save